วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

SOF The Serie : EP 2  DEVGRU (AKA : SEAL Team Six): ทีมรวมมือพระกาฬแห่งซีล


 เมื่อ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบของปฏิบัติการทางทหารที่กลายเป็นหน้าหนึ่งในประวัติศาสตร์ นั่นคือ ปฏิบัติการ Neptune Spear หรือปฏิบัติการ ล่า โอซามา บินลาเดน ซึ่งประสบความสำเร็จหลังจากความพยายามในการค้นหา ถึง 10 ปี และหนึ่งในความสำเร็จนี้ก็มาจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ หรือ หน่วยเนวี่ซีล แต่พวกเขาเหล่านี้ เป็น "ที่สุด" ของหน่วยซีล พวกเขาคือ DEVGRU หรือ SEAL Team six นั่นเอง


 หน่วยพัฒนาการสงครามพิเศษทางเรือ (The United States Naval Special Warfare Development Group (NSWDG)) หรือ เดฟกรุ๊ป (DEVGRU)เมื่อเอ่ยชื่อนี้แล้วมิได้เป็นหน่วยงานใหม่แต่อย่างใด พวกเขาคือหน่วยปฏิบัติการพิเศษแห่งกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาที่มีหน้าที่ใน ภารกิจต่อต้านการก่อการร้ายสากล เช่นเดียวกับหน่วยปฏิบัติการเดลต้า (Special Operation Detachment-Delta (1st SFOD-D)หรือ Delta force) ของกองทัพบก



  
   จุดเริ่มต้นของหน่วยนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงภารกิจ กรงเล็บอินทรี (Operation Eagle Claw) อันเป็นความพยายามในการเข้าช่วยเหลือตัวประกันในประเทศอิหร่าน เมื่อหนึ่งในนายทหารแห่งหน่วยสงครามพิเศษทางเรือชื่อ ริชาร์ด มาร์ชินโก้ (Richard Marcinko) ผู้ซึ่งมีประสบการณ์อย่างโชกโชนในเวียดนามได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือให้จัด ตั้งชุดต่อต้านการก่อการร้ายขึ้นโดยตั้งชื่อตอนแรกว่า ชุดเคลื่อนที่ที่ 6 (Mobility 6 หรือ Mob Six) และต่อมาจึงมีชื่อว่า Seal Team Six (การกำหนดตัวเลขทีม มาร์ชินโก้ตั้งลวงข่าวกรองข้าศึกว่า มีซีล 6 ทีม แต่ในตอนนั้น มีเพียงแค่ 2 ทีม) โดยมาร์ชินโก้รับหน้าที่เป็นผู้บังคับหน่วยเป็นคนแรกและคัดเลือกรวมถึงฝึก สมาชิกด้วยตัวเองภายใต้แนวคิด "คิดจะต่อต้านการก่อการร้าย ก็จงเป็นผู้ก่อการร้ายเสียก่อน " กล่าวคือสมาชิกจะต้องทำตัวให้กลมกลืนกับผู้คนธรรมดามากที่สุด โดยสังเกตุได้จากสมาชิกในหน่วยมักจะไว้ผมยาว ไว้หนวดเครา แต่งกายชุดพลเรือนเข้ามาทำงานในฐานทัพ ทำให้นายทหารและทหารอาชีพด้วยกันบางคนมองว่า เป็นพวกแหกคอก แม้กระทั่งเพื่อนซีลด้วยกัน แต่จุดมุ่งหมายโดยแท้จริงคือเพื่อให้สมาชิกหน่วยทำตัวให้กลมกลืนกับผู้คนให้ มากที่สุดเพื่อง่ายต่อการแทรกซึมโดยไม่ถูกสังเกตุโดยง่ายดาย









  ภารกิจของหน่วยซีลทีมหกในยุคแรกนั้นไม่ค่อยถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนมากนัก ภารกิจที่ได้รับการเปิดเผยตอนแรกๆ เช่น ปฏิบัติการ Urgent Fury ที่เกรนาดา
ภารกิจช่วยชีวิตตัวประกันบนเครื่องบิน สายการบิน TWA เทียวบินที่847 และภารกิจ Red Cells อันเป็นภารกิจในการตรวจสอบหาความบกพร่องของระบบรักษาความปลอดภัยของฐานทัพ เรือแต่ละแห่งของสหรัฐฯ เป็นเหตุให้มาร์ชินโก้ถูกยุติบทบาทอาชีพทหารเรือลง(มีเรื่องเล่าว่าเป็น ฝีมือของเหล่าผู้บังคับบัญชาที่ได้รับผลกระทบจาก Red Cells และตัวมาร์ชินโก้เองที่ถูกกองทัพตรวจสอบพบว่าได้มีการยักยอกงบประมาณ) จึงทำให้หน่วยถูกยุบลงไปด้วย แต่ภายหลังได้มีการจัดตั้งใหม่อีกครั้งโดยเปลี่ยนชื่อเป็นThe United States Naval Special Warfare Development Group (NSWDG) หรือ DEVGRU ไม่ว่าจะเรียกชื่ออะไร แต่จริงๆแล้ว  คือหน่วยเดียวกันนั่นเอง








การคัดเลือกบุคลากรเพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกในหน่วยนี้ จะต้องเคยเป็นสมาชิกหน่วยสงครามพิเศษทางเรือผ่านการปฏิบัติงานภาคสนามมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 2 ปีและต้องผ่านการทดสอบเบื้องต้น เมื่อผ่านการทดสอบแล้วผู้สมัครจะถูกย้ายเข้าสู่ Green Team ทีมน้องใหม่ที่จะได้เรียนรู้ทักษะการต่อต้านการก่อการร้ายและบททดสอบที่มี เกณฑ์ไม่ตายตัว ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกส่งตัวกลับตลอดเวลา โดยกระบวนการคัดเลือกและการฝึกจะมีความคล้ายคลึงกับหน่วยเดลต้าของกองทัพบก


  เมื่อพวกเขาผ่านกรีนทีมมาแล้วพวกเขาจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการรับมือกับการก่อ การร้ายหรือภารกิจที่มีความเสี่ยงอันตรายและลับสุดยอดที่สุด และยังได้รับการยอมรับว่าเป็น "ที่สุด" ของหน่วยซีลปัจจุบันพวกเขามีภารกิจที่ประสบความสำเร็จหลายภารกิจทั้งที่ไม่มีการรับรู้ จากสาธารณชนและที่เป็นที่รับรู้ เช่นภารกิจในการเข้าช่วยเหลือกัปตันเรือสินค้า ริชาร์ด ฟิลลิปส์ (Richard Phillips) จากการถูกจับโดยโจรสลัดโซมาเลีย เมื่อ 12 เม.ย. 2009 ปฏิบัตการ Neptune Spear ปฏิบัติการช่วยคนงานอังกฤษ เฮเลน จอห์นสตันและคนงานอีกสามคนที่ถูกทาลิบันจับตัวไป โดยซีลทีมหกได้ปฏิบัติการร่วมกับ หน่วย)ปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ (SAS) ของอังกฤษ เมื่อ 28 พ.ค. 2012







แหล่งข้อมูล
1 กองทัพสหรัฐฯ
2.http://en.wikipedia.org/wiki/SEAL_Team_Six

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น