วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เปิดหนัง ดู : Tears of the Sun (2003) : เมื่อภารกิจนี้ คำตอบมีให้เลือกแค่ "หน้าที่" หรือ "มนุษยธรรม"

Tears of the Sun (2003) : เมื่อภารกิจนี้ คำตอบมีให้เลือกแค่ "หน้าที่" หรือ "มนุษยธรรม"






 เคยมีหนังสือเล่มหนึ่งกล่าวไว้ว่า "สงครามได้เผยสิ่งเลวร้ายที่สุดในตัวมนุษย์ออกมานั่นคือปีศาจร้าย คือคนที่ชอบความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน และความตายที่พวกตนได้ก่อขึ้น แต่สงครามก็ยังได้เผยส่วนดีในตัวผู้คนออกมาเช่นกัน เช่น กลุ่มคนที่ยอมเสี่ยงชีวิตต่อสู้เพื่อสิ่งที่เขาเชื่อว่าถูกต้อง"
ซึ่งทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่เล่าเรื่องราวของนายทหารที่ต้อง เลือกระหว่าง "หน้าที่" หรือ "มนุษยธรรม" เพื่อให้ภารกิจบรรลุเป้าหมาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ มีชื่อว่า Tears of the Sun




เรือเอก วอเทอร์ (รับบทโดย บรู๊ซ วิลลิซ) กับเหล่าทหารหน่วยซีล  

     ภาพยนตร์เปิดเรื่องราวที่ประเทศไนจีเรียซึ่งได้เกิดความไม่สงบภายในประเทศ อันเกิดจากสงครามกลางเมือง ทำให้เริ่มมีการอพยพชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไนจีเรียจากนานาประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐฯหรือหน่วยซีล (US Navy Seal) ภายใต้การนำทีมโดย เรือเอก วอเทอร์ (รับบทโดย บรู๊ซ วิลลิซ) ได้เสร็จสิ้นจากภารกิจอพยพพลเรือนและเจ้าหน้าที่พลเรือนของสหรัฐฯเช่นกัน แต่ยังไม่ทันได้พักผ่อนได้มีคำสั่งให้พวกเขาต้องกลับเข้าไปยังไนจีเรียอีก ครั้ง โดยพวกเขาได้รับภารกิจให้เข้าไปรับตัว ดร.ลีน่า เคนดริกซ์ (รับบทโดย โมนีกา เบลลุชชี) คุณหมอสาวที่ไปทำงานให้กับโบสถ์นอกเมือง ซึ่งพวกเขาก็สามารถแทรกซึมเข้าสู่ไนจีเรียและพบ ดร.เคนดริกซ์ แต่คุณหมอสาวกลับไม่ยอมไปกับทีมของผู้การวอเทอร์โดยขอร้องว่าถ้าจะให้ออกจาก ไนจีเรียก็ขอให้ชาวบ้านที่หลบภัยในโบสถ์เดินทางไปด้วยกัน ซึ่งผู้การวอเทอร์ก็ไม่เห็นด้วยเพราะถ้านำกลุ่มชาวบ้านไปด้วยจะทำให้เกิด ความล่าช้าและเป็นอันตรายต่อภารกิจ แต่เมื่อดร.เคนดริกซ์ยังไม่ยอมไปกับหน่วยซีล สุดท้ายผู้การวอเทอร์จึงยอมให้กลุ่มชาวบ้านเดินทางไปกับคุณหมอสาว แต่เมื่่อเดินทางถึงจุดนัดพบ ผู้การวอเทอร์จึงให้ทีมนำตัวหมอเคนดริกซ์ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่มารับและปล่อย ให้กลุ่มชาวบ้านเดินทางข้ามชายแดนกันเอง
 

ดร.ลีน่า เคนดริกซ์ (รับบทโดย โมนีกา เบลลุชชี)
  ระหว่างเดินทางกลับ ผู้การวอเทอร์ได้เห็นภาพหมู่บ้านถูกเผาทำลายและศพชาวบ้านที่ถูกกองกำลังทหาร เข้าโจมตีและสังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยม จึงทำให้ผู้การวอเทอร์ตัดสินใจในเสี้ยววินาทีนั้น ขอให้เฮลิคอปเตอร์กลับไปยังจุดนัดพบตอนแรกและสั่งให้ลูกทีมคุ้มกันหมอเคน ดริกซ์และชาวบ้านไปยังชายแดนแคเมอรูน แม้ตอนแรกลูกทีมจะแสดงท่าทีสงสัยระคนกับความไม่พอใจว่าทำไมต้องกลับไปช่วย ชาวบ้านเหล่านี้ ทั่งที่ไม่ใช่ภารกิจ แต่ระหว่างการเดินทางข้ามชายแดนก็ทำให้เหล่าทหารเข้าใจเหตุผลของหัวหน้าทีม ของตนเองมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันกองกำลังทหารเผด็จการของไนจีเรียก็ได้ส่งทีมติดตามทีมของวอ เทอร์ เพื่อ ตามล่า “เป้าหมายสำคัญ” ที่แฝงตัวมากับกลุ่มชาวบ้านด้วยแม้การตัดสินใจของผู้การวอเทอร์ย่อมเป็นการขัดต่อคำสั่งอันจะส่งผลให้ภารกิจ มีความยุ่งยากและเสี่ยงอันตรายมากขึ้น แต่เขาก็จะพยายามที่จะทำภารกิจนี้ให้ลุล่วงซึ่งอาจจะทำให้เขาได้รับคำตอบ ที่เขาอยากจะบอกแก่ลูกทีมของเขาเช่นกัน








                                                                           


      แม้จะเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นเกี่ยวกับเหล่าทหารหาญถูกส่งไปทำภารกิจเสี่ยงตาย แต่สิ่งที่หนังได้พยายามสื่อสารให้เราได้รับรู้และนำไปขบคิดก็คือ “ ระหว่าง” หน้าที่ กับ ” มนุษยธรรม” โดยเล่าผ่าน ผู้การวอเทอร์ นายทหารผู้ยึดมั่นในภารกิจที่ตนเองได้รับ คือการนำตัวหมอเคนดริกซ์ออกจากไนจีเรีย จึงทำให้เขาไม่สามารถที่จะช่วยเหลือชาวบ้านอันเป็นสิ่งที่อยู่ นอกภารกิจไม่ได้ เพราะจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติภารกิจและเสี่ยงอันตรายมากขึ้น แม้ในใจก็อยากจะนำชาวบ้านออกไปด้วยก็ตาม แต่ด้วยผลลัพธ์ดังกล่าวที่จะมีแต่อันตรายตามมา ทำให้เขาจำต้องยึดมั่นในคำสั่งเดิม แต่เมื่อเขาได้เห็น    ภาพความโหดร้ายระหว่างเดินทางกลับ ทำให้เขา ตัดสินในกลับไปรับชาวบ้านอีกครั้งประเด็นนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากที่ต้องตัดสินใจในการปฏิบัติต่อ พลเรือน ซึอาจจะมีข้าศึกแฝงตัวหรือพลเรือนที่เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือฝ่ายศัตรูส่งผล ทำให้ภารกิจล้มเหลวและชีวิตของผู้ปฏิบัติภารกิจ เหมือนที่เคยเกิดในภารกิจ บราโว่ 2-0 ของหน่วย SAS แห่งอังกฤษ หรือ ภารกิจเรด วิงส์ ของหน่วยซีลนั่นเอง ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของผู้การวอเทอร์ในขณะนั้นอย่างชัดเจน




   หลังจากดูเรื่องนี้จบ ทำให้ผมนึกถึงวลีที่เคยกล่าวตอนเปิดเรื่องเลยว่า ”แม้สงครามจะทำให้ต้องกระทำอันเป็นการเผยในสิ่งที่ชั่วร้ายออกมา กล่าวคือเพิกเฉยต่อพลเรือน เพราะคำสั่งภารกิจ แต่เมื่อตัดสินใจที่เข้าช่วยเหลือและคุ้มครองพลเรือน
ให้รอดพ้นจากอันตราย อย่างน้อยก็ยังได้เผยส่วนดีในตัวพวกเขาออกมาเพราะเขาเชื่อว่าสิ่งทำลงไปคือสิ่งที่ถูกต้องนั่นเอง"




แหล่งข้อมูล:
1. http://topicstock.pantip.com/…/20…/12/A7376286/A7376286.html

2. http://warfilm.wikia.com/wiki/Tears_of_the_Sun

3. imfdb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น